A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

BHXH tỉnh đẩy mạnh chuyển đổi số: Hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp

Với phương châm “lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ”, thời gian qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh luôn nỗ lực đổi mới phương thức hoạt động, đẩy mạnh chuyển đổi số, để đưa các chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) đến với người dân, doanh nghiệp nhanh chóng, thuận tiện.

BHXH tỉnh nỗ lực chuyển đổi số để phục vụ tốt hơn người dân và doanh nghiệp.

Thời gian qua, thực hiện chiến lược chuyển đổi số quốc gia, các đề án, kế hoạch chuyển đổi số của tỉnh, BHXH tỉnh đã có những bước chuyển mạnh mẽ trong thực hiện chiến lược chuyển đổi số, ngày càng đáp ứng tốt hơn mục tiêu phục vụ doanh nghiệp, người lao động và nhân dân.

Cụ thể, để phục vụ công tác chuyển đổi số, BHXH tỉnh và các đơn vị trực thuộc đã được BHXH Việt Nam trang bị đầy đủ máy móc, thiết bị, đáp ứng các yêu cầu về hạ tầng, bảo đảm đủ điều kiện để kết nối liên thông các phần mềm nghiệp vụ của ngành và các ứng dụng dùng chung để xử lý công việc trên môi trường mạng từ Trung ương đến cấp huyện, thị xã nhanh chóng, kịp thời. BHXH tỉnh tiếp tục chỉ đạo các đơn vị phối hợp với ngành công an tra cứu thông tin số định danh cá nhân/căn cước công dân (ĐDCN/CCCD) của người tham gia BHXH, BHYT để đồng bộ, xác thực với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, tạo điều kiện thuận lợi cho người tham gia khi đi khám chữa bệnh (KCB) bằng CCCD gắn chip; hướng dẫn người dân điều chỉnh thông tin cá nhân khi có sự sai lệch, không khớp với dữ liệu dân cư. Kết quả đã đồng bộ, xác thực thông tin của trên 1,6 triệu người tham gia BHXH, BHYT với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; trong đó xác thực đúng thông tin là  gần 1,6 triệu trường hợp, đạt 98,8%. Hiện nay, Đến 100% cơ sở KCB trên địa bàn toàn tỉnh thực hiện KCB BHYT bằng CCCD gắn chip để phục vụ người dân tốt hơn. Trong năm 2023, có trên 708 nghìn lượt người có thẻ BHYT khám chữa bệnh bằng thẻ BHYT bằng CCCD gắn chip. Nhờ sự hướng dẫn  tích cực của BHXH tỉnh đã  hỗ trợ người dân tham gia BHXH, BHYT đăng ký, cài đặt và sử dụng ứng dụng BHXH số - VssID đạt tỷ lệ 51%. Ngoài ra, BHXH tỉnh đã thực hiện 25 dịch vụ công thiết yếu theo Đề án 06; 28 dịch vụ công thiết yếu theo Quyết định số 422/QĐ-TTg, ngày 4/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ. Phối hợp, hỗ trợ Bộ Y tế liên thông dữ liệu khám sức khỏe lái xe, giấy chứng sinh, giấy báo tử. Trên địa bàn tỉnh có 25 cơ sở KCB được phê duyệt gửi dữ liệu khám sức khỏe lái xe với trên  26.236 dữ liệu được gửi; có 16 cơ sở KCB gửi dữ liệu giấy chứng sinh với 11.388 dữ liệu được gửi; 4 cơ sở KCB gửi dữ liệu giấy báo tử, với 11 dữ liệu được gửi. BHXH tỉnh đẩy mạnh chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH không dùng tiền mặt qua hệ thống ngân hàng, qua đó mang lại nhiều tiện ích cho người thụ hưởng. Hiện toàn tỉnh có 21.079 người hưởng nhận lương hưu và trợ cấp qua tài khoản ngân hàng, đạt 21,39%; riêng khu vực đô thị đạt 31,8%, vượt 0,8% kế hoạch BHXH Việt Nam giao. Có thể thấy, việc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong ngành BHXH đã góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính hướng đến sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp; tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho các đơn vị sử dụng lao động, người lao động tham gia BHXH, BHYT, người thụ hưởng các chế độ BHXH, BHYT, BHTN giao dịch với cơ quan BHXH; nâng cao hiệu quả xử lý công việc của công chức, viên chức, người lao động trong đơn vị.Qua đó góp phần xây dựng ngành BHXH Việt Nam hiện đại, chuyên nghiệp, vì sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp theo đúng tinh thần Nghị quyết số 28-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII đã đề ra.

BHXH tỉnh hướng dẫn người dân đăng ký, cài đặt và sử dụng ứng dụng BHXH số - VssID

Thời gian tới, BHXH tỉnh tiếp tục chỉ đạo các đơn vị trong ngành bám sát các chỉ đạo của BHXH Việt Nam, của UBND tỉnh về việc thực hiện các nội dung theo Đề án 06 để tổ chức triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh. Tiếp tục triển khai các giải pháp bảo đảm an ninh, an toàn thông tin cho các hệ thống thông tin ngành BHXH.

Phối hợp với cơ quan công an, các đơn vị có liên quan và người tham gia cập nhật, bổ sung số ĐDCN/CCCD của người tham gia để đồng bộ, xác thực đúng với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với các trường hợp còn lại. Phối hợp với các cơ sở KCB tiếp tục triển khai thực hiện tốt việc KCB BHYT bằng CCCD gắn chip, phục vụ người dân khi đi KCB BHYT; liên thông dữ liệu khám sức khỏe lái xe, giấy chứng sinh, giấy báo tử qua hạ tầng của BHXH Việt Nam.

          Đẩy mạnh tuyên truyền cho người tham gia và đơn vị sử dụng lao động hiểu rõ các lợi ích của việc giao dịch trực tuyến và chuyển đổi số cũng như việc ứng dụng dữ liệu dân cư vào các lĩnh vực thuộc BHXH, BHYT, BHTN để cùng đồng thuận, phối hợp trong quá trình thực hiện nhằm đạt được hiệu quả cao nhất. Tiếp tục quán triệt viên chức nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ nhân dân, coi chuyển đổi số là một giải pháp hữu hiệu để nâng cao chất lượng phục vụ người tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, BHTN.


Tác giả: PV: Bích Hạnh
Nguồn:Đài TTTH Thành phố Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Chưa có thông tin
Bản đồ số