A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Nhiều dự án sáng tạo khoa học kỹ thuật có tính ứng dụng cao của học sinh THCS Thành phố

Cuộc thi Khoa học- Kỹ thuật cấp thành phố dành cho học sinh trung học, năm học 2020- 2021 vừa được Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố tổ chức. Tham gia cuộộc thi có 24 mô hình, dự án; trong đó, nhiều dự án được đánh giá có tính ứng dụng cao.

Được biết đến như một “điểm sáng” về hoạt động nghiên cứu khoa học kỹ thuật, bởi những năm học qua, học sinh trường THCS Kỳ Bá  luôn có nhiều mô hình, dự án sáng tạo khoa học kỹ thuật chất lượng. Trong cuộc thi năm nay, dự án “mô hình máy phân loại trái cây theo kích thước” của 2 em Bùi Xuân Hoàng và Ngô Quốc Vinh lớp 9a3 trường THCS Kỳ Bá  là dự án sáng tạo, tiếp tục  được Ban tổ chức cuộc thi cấp thành phố đánh giá cao và chọn tham dự Cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp Tỉnh. Về mục đích dự án em Ngô Quốc Vinh học sinh lớp 9A3 trường THCS Kỳ Bá chia sẻ: Mô hình của em có thể phân loại kích thước quả to quả nhỏ, khi em đi chợ hoặc về quê thấy người nông dân thu hoạch hoa quả đem chợ bán luôn không phân loại , như vậy hoa quả khó định giá và mất giá, trong đó siêu thị họ phân loại hoa quả định giá rất chuẩn nên em muốn xây dựng mô hình giúp người nông dân phân loại hoa quả. Để được mô hình này em áp dụng công nghệ trên lớp  và học anh chàng trên mạng đã sử dụng 2 thanh sắt để tạo chênh lệch kích cỡ nên em áp dụng làm theo

Máy đo thân nhiệt tự động

Cũng là chủ nhân của một trong những dự án khao học xuất sắc cấp thành phố năm nay, em  Nguyễn Hoàng Hải lớp 9A trường THCS Trần Phú chia sẻ về tính ứng dụng dự án của mình: Nhận thấy những khó khăn, vất vả trong quá trình trồng các cây vụ đông và cây khác của người nông dân, nhóm Hải đã có ý tưởng chế tạo máy trồng cây công nghiệp để giúp người nông dân có thể rạch hàng đánh luống tiết kiệm nhân công, tiết kiệm được thời gian và chi phí thuê nhân công. Với những kiến thức đã học, cộng với quá trình khảo sát, nghiên cứu thực tế, sau 5 tháng, nhóm nghiên cứu của Hải đã thiết kế thành công mô hình: Khi sử dụng máy của em có thể giảm sức lao động và giảm chi phí thuê công nhân, hơn nữa có thể thay thế sức lao động người nông dân tăng thu nhập, các cô giáo có vai trò giúp chúng em trong nguyên lý hoạt động lắp máy. 

Dự án phân loại cây trồng của Trường Trần phú

Theo đánh giá của Ban tổ chức cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh thì hầu hết 24 dự án dự thi năm nay đều có tính thực tiễn cao. Các lĩnh ực nghiên cứu sáng tạo các dự án cũng đa dạng phong phú,  tiếp cận các giải pháp công nghệ 4.0 như: Phần mềm hệ thống, rô-bốt và máy thông minh, khoa học xã hội - hành vi, hóa học, kỹ thuật môi trường…Trong đó, nhiều dự án là những sản phẩm có thể đưa vào sử dụng một cách hữu ích và tiết kiệm chi phí cho cuộc sống sinh hoạt hàng ngày như như: dự án máy đo thân nhiệt và sát khuẩn tự động, Biến rác thải sinh hoạt thành phân vi sinh; máy trợ giảng từ thiết bị có sẵn, Máy thái đa năng….. Em Nguyễn Thị Phương Hà lớp 9A trường THCS Trần Phú  chia sẻ cảm xúc khi được tham gia cuộc thi: Qua cuộc thi KHKT chúng em được rèn luyện kỹ năng cơ bản vận dụng các môn đã học trên lớp vào thực tiễn từ đó phát triển khả năng tư duy sáng tạo học hỏi nhiều kiến thức mới và áp dụng vào cuộc sống. Nhờ sự tư vấn của các thầy cô cuộc thi KHKT chúng em hiểu thêm được kiến thức mới được cọ sát giao lưu với các bạn khác để nâng cao kiến thức hơn

Cô giáo Vũ Mỹ Hạnh, Hiệu trưởng trường THCS Minh Thành cho biết, nhờ cuộc thi Khoa học-Kỹ thuật được tổ chức hàng năm, phong trào nghiên cứu khoa học của thầy và trò nhà trường được thúc đẩy mạnh mẽ. Đây cũng là giải pháp nhằm góp phần đổi mới  phương pháp giáo dục, phát huy năng lực của người học. Tham gia cuộc thi, học sinh biết cách tự tìm tòi, sáng chế thông qua những nguyên vật liệu sẵn có tiết kiệm, thân thiện với môi trường, giảm sức lao động của con người: Cũng như nhiều năm trước trường THCS Minh Thành có nhiều thành tích trong cuộc thi KHKT rất cao đây là niềm tự hào của nhà trường. Ban lãnh đạo Nhà trường chỉ đạo tổ khoa học kĩ thuật đồng hành học sinh và phát động học sinh toàn trường có dự án của mình cuối cùng em học sinh chọn sản phẩm nâng cao kiến thức,hành vi của học sinh về phòng chống bệnh dại và hiệu quả can thiệp tại cộng đồng” đây là dự án có hiệu quả thực tiễn cao, qua dự án cảnh báo học sinh và người dân có cảnh xử lý khoa học hợp lý trong cộng đông.  

Cuộc thi Khoa học-Kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh THCS đã tạo sân chơi khoa học bổ ích cho học sinh. Cuộc thi không chỉ khơi dậy đam mê, động viên khuyến khích học sinh tích cực tham gia nghiên cứu khoa học, vận dụng những kiến thức liên môn đã được học để giải quyết và sáng chế ra những sản phẩm phục vụ trực tiếp cho đời sống của con người. Từ đó góp phần nâng cao chất lượng dạy học trong các cơ sở giáo dục, đóng góp vào kết quả công tác giáo dục phổ thông, nâng cao dân trí trên địa bàn toàn thành phố./.


Tác giả: PV: Bích Hạnh
Nguồn: thành phố
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Liên kết website