A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Thành phố: Nâng cao ứng dụng CNTT trong giải quyết thủ tục hành chính

Qua 5 năm thực hiện Nghị quyết số 36 của Bộ Chính trị khóa 11 về đẩy mạnh ứng dụng, phát triển công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững và hội nhập quốc tế, Thành phố đã triển khai các ứng dụng công nghệ thông tin, từng bước hiện đại hóa nền hành chính, góp phần vào công cuộc cải cách hành chính của Thành phố. Qua đó, năng lực quản lý điều hành của các cơ quan, đơn vị được nâng cao, đồng thời tạo điều kiện cho người dân dễ dàng tiếp cận, khai thác, sử dụng thông tin

Anh Trịnh Minh Nhuận, công chức văn phòng phường Trần Hưng Đạo cho biết: Nếu như trước kia, nhiều thủ tục giao dịch hành chính của công dân, anh phải trực tiếp mạng lên Thành phố nộp, thì giờ chỉ cần thao tác trên máy tính, không phải mất thời gian khi thực hiện các thủ tục này.

Cũng theo đồng chí Nguyễn Thế Huyền, Chủ tịch UBND xã Vũ Đông thì đến nay, đa số cán bộ, công chức, viên chức , văn thư  của  xã đều sử dụng thành thạo mạng văn phòng điện tử liên thông để trao đổi công việc, góp phần giảm tải thời gian, chi phí khi triển khai văn bản, quản lý hồ sơ, đảm bảo gọn nhẹ, chính xác, tránh thất lạc. Đồng thời, tiến độ giải quyết các thủ tục hành chính cho tổ chức, công dân đến giao dịch cũng nhanh gọn và hiệu quả hơn. Đồng chí cho biết: Trước đây, khi chưa đưa phần mềm quản lý văn bản và hỗ trợ điều hành vào sử dụng, các văn bản, công văn liên quan chuyển về UBND xã qua đường bưu chính hoặc email, cán bộ phụ trách phải chuyển tay hoặc in ra rồi chuyển trực tiếp cho tôi đọc. Sau khi đọc, tôi mới ký chuyển đến cán bộ, công chức phụ trách lĩnh vực liên quan, rất mất thời gian, có khi còn bị thất lạc. Khi sử dụng phần mềm này, cán bộ tiếp nhận các văn bản thực hiện thao tác ngay trên máy tính hay điện thoại thông minh chuyển tiếp cho tôi. Ngay sau khi nhận được, ở bất cứ địa điểm nào có mạng Internet, tôi đều đọc được và thực hiện phê duyệt chuyển đến cán bộ có liên quan, thậm chí có thể sử dụng chữ ký số để ban hành văn bản điện tử. Do vậy, các công văn, báo cáo chỉ đạo của Thành phố gửi về xã và ngược lại trở nên thuận lợi, dễ dàng, tiết kiệm được văn phòng phẩm và thời gian.

Qua 5 năm triển khai thực hiện quyết định số 1426 ngày 30/6/2015 của Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Bình về đẩy mạnh ứng dụng, phát triển công nghệ thông tin, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững và hội nhập quốc tế, các cấp chính quyền, phòng, ban, ngành từ thành phố đến cơ sở đã nhận thức sâu sắc về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của  việc ứng dụng, phát triển CNTT. Đến nay, các văn bản trao đổi trong nội bộ cơ quan, đơn vị dưới dạng điện tử được triển khai đạt tỷ lệ cao; cổng thông tin điện tử của thành phố được nâng cấp, đưa vào sử dụng; bước đầu triển khai cổng dịch vụ công trực tuyến vào công tác tiếp nhận, trả hồ sơ TTHC dịch vụ công mức độ 3,4. Toàn thành phố hiện có 36 cơ quan, đơn vị, 19 phường xã và cá nhân đã được cấp mạng WAN do Trung tâm Viễn thông VNPT thiết lập và sử dụng chữ ký số để ban hành văn bản điện tử. Cùng với đó,100% xã, phường đã có trang thông tin điện tử và và thực hiện cung cấp đầy đủ thông tin chủ yếu theo quy định; 100% văn bản của UBND Thành phố được gửi, nhận liên thông với các sở, ngành, UBND cấp xã, phường và các cơ quan liên quan trên phần mềm quản lý văn bản và hỗ trợ điều hành; trên 90% văn bản chỉ đạo, điều hành của UBND Thành phố được đăng tải trên Cổng thông tin điện tử.  Cũng 5 năm qua, UBND Thành phố đã đầu tư, nâng cấp hạ tầng kỹ thuật CNTT tại Trung tâm Hành chính công với 112 máy tính, 45 máy in, 5 máy scan, 3 màn hình cảm ứng và hệ thống camera, được kết nối với mạng Wan của thành phố hoạt động ổn định và thông suốt. Với hạ tầng kỹ thuật được trang bị, đáp ứng thực hiện dịch vụ công mức 3, mức 4, đã đảm bảo thủ tục hành chính của người dân được giải quyết nhanh chóng, kịp thời. Hệ thống camera được lắp đặt và hoạt động ổn định ở những nơi có giao dịch, giải quyết hồ sơ của công dân, tổ chức nhằm tạo cơ chế để người dân giám sát hoạt động công vụ của cán bộ công chức, viên chức. 100% cán bộ, công chức các cơ quan, đơn vị và các phường, xã đều có máy tính, góp phần nâng cao năng suất và hiệu quả công việc. Cùng với đó, hàng năm, thành phố cử công chức tại các phòng, đơn vị tham gia đầy đủ các lớp tập huấn  CNTT do Sở Thông tin và Truyền thông Thái Bình tổ chức. Việc sử dụng CNTT trong chỉ đạo, điều hành và giải quyết các thủ tục hành chính thời gian qua đã đem lại kêt quả cao, góp phần quan trọng trong thực hiện mục tiêu, phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Tuy nhiên trong quá trình triển khai vẫn còn một số vướng mắc, bất cập. Anh Trịnh Minh Nhuận công chức phường Trần Hưng Đạo kiến nghị: Đề nghị Sở TTTT  tích hợp thêm một số chức năng vào Mạng văn phòng như quản lý cán bộ công chức, tích hợp hợp nhất dich vụ công trực tuyến vào mạng văn phòng để cán bộ công chức xử lý tránh vào nhiều phần mềm cùng 1 lúc. Đề nghị cấp trên trang bị máy Scan để các phường xã sao chụp văn bản gửi đi và lưu cho thuận lợi

Có thể khẳng định, việc sử dụng CNTT trong chỉ đạo, điều hành và giải quyết các thủ tục hành chính ở Thành phố có vai trò, ý nghĩa rất quan trọng, góp phần đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước tới nhân dân. Do đó để công tác cải cách hành chính ngày càng phát huy hiệu quả, đem lại sự hài lòng cho người dân, thời gian tới, Thành phố cần có thêm những giải pháp cụ thể, đồng bộ, áp dụng hiệu quả CNTT hơn để khắc phục những hạn chế, tồn tại hiện nay./.

 


Tác giả: PV: Bích Hạnh
Nguồn: thành phố
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Liên kết website