Thành phố sẵn sàng thực hiện chương trình GDPT mới với khối lớp 4
Năm học 2023-2024 đã bắt đầu và cũng là năm học thứ 4 ngành giáo dục triển khai chương trình GDPT 2018 đối với cấp Tiểu học. Bên cạnh việc đầu tư chuẩn bị về cơ sở vật chất, sắp xếp bổ sung đội ngũ và bảo đảm triển khai hiệu quả chương trình Giáo dục phổ thông mới đối với lớp 1,2,3, vừa qua, ngành giáo dục và đào tạo thành phố đã tổ chức chuyên đề bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ quản lý và các nhà giáo trực tiếp đứng lớp đối với khối lớp 4 trên toàn Thành phố theo chương trình GDPT 2018 có hiệu quả.
Tại chuyên đề, cô giáo Trần Thị Anh Đào, giáo viên Trường tiểu học Lê Hồng Phong lên lớp cùng học sinh lớp 4E bài Tiếng Việt: Tiếng nói của cỏ cây. Bước vào bài học, học sinh lớp 4E cùng khởi động bài học về những chia sẻ với các bạn những điều em biết về cách trồng hoặc chăm sóc cây cối. Ví dụ: Trồng cây ở chỗ có đủ ánh sáng. Làm cỏ vườn thường xuyên. Đảm bảo cây nhận được đủ nước. Qua đó cô giáo đã dẫn dắt học sinh vào nội dung bài bằng những hình ảnh trực quan và trả lời các câu hỏi trong bài đọc để từ đó các em hiểu bài để thực hành phần luyện tập phân biệt danh từ và động từ. Đóng vai cây hoa hồng hoặc cây hoa huệ trong câu chuyện Tiếng nói của cỏ cây, đặt câu nêu cảm xúc của cây khi trở nên đẹp hơn trước. Tìm động từ chỉ cảm xúc trong câu em đặt. Đặc biệt hơn, với công nghệ thông tin củng cố bài, cô giáo đã cho các em trải nghiệm bằng các video giới thiệu về làng gốm Bát Tràng, đền A sào, học kỳ quân đội, về quê, từ đó các em có vốn kiến thức và kỹ năng làm bài văn thuật lại sự việc. Dưới sự điều hành của cô giáo, các em được làm việc theo nhóm, theo cặp, tự tin mạnh dạn trao đổi bài và nhận xét bài của bạn, tự tin đứng trước đám đông trình bày bài làm của mình. Qua bài tiếng Việt này cô giáo đã dạy cho các em cấu tạo chung của bài văn thuật lại sự việc. Cô giáo Trần Thị Anh Đào, Giáo viên trường Tiểu học Lê Hồng Phong cho biết thêm: Qua bài học cô là chủ động, trò tích cực thực hiện, phương pháp mới giúp các con nắm và hiểu bài ngay trên lớp từ đó các con mạnh dạn tự tin đứng trước lớp trình bày ý kiến các câu hỏi và câu trả lời. So với sách giáo khoa cũ thì chương trình mới có nhiều ưu điểm hơn thúc đẩy các em giao tiếp thực hành hơn nhiều. Đòi hỏi giáo viên cũng phải chuẩn bị bài trước bằng tư liệu thực tế gần gữi với các em, sử dụng triệt để công nghệ thông tin
Với các thao tác dạy học linh hoạt theo phương pháp mới bằng dụng cụ trực quan, phương pháp tích cực trong tiết dạy tiếng việt, cô giáo đã giúp em Dương Mai Nhi, lớp 4E trường Tiểu học Lê Hồng Phong cũng như các học sinh trong lớp cách viết bài văn tả lại sự việc, tiết học hôm nay Mai Nhi thích nhất là được đứng trước đám đông thuyết trình về đền A sào, chạm bạc đồng sâm, được làm việc theo nhóm, thực hành trên máy, được tương tác cùng cô giáo và các bạn, Mai Nhi đã hiểu và thuộc bài ngay trên lớp.
Môn Toán được coi là môn học khó, khô khan, do đó để tạo hứng thứ cho học sinh bước vào tiết học, cô giáo Hoàng Thị Hường, giáo viên trường Tiểu học Quang Trung đã cho học sinh xem video về câu chuyện của các loài thú trong rừng gặp nguy hiểm và để cứu các con vật đó qua phần khởi động bằng cách sắp xếp các phép tính với bảng nhân 4 cô đã giới thiệu cho các em về nội dung bài học “Giải bài toán có 3 bước tính’. Trong tiết học cô giáo cho học sinh tự tìm tòi và hình thành bảng nhân 4 dựa vào đồ dùng trực quan, áp dụng một cách triệt để tích hợp công nghệ thông tin, các phần mềm soạn giảng trình chiếu , các phương pháp đổi mới để tiết giảng đạt được kết quả cao nhất và phát huy được tính tích cực, chủ động của học sinh, giúp học sinh chủ động lính hội kiến thức, thuộc bài ngay trên lớp để vận dụng làm bài tập. Để có phương pháp dạy đó mỗi thầy cô phải chuẩn bị kỹ hơn về giáo án, đồ dùng dạy học. Cô giáo Hoàng Thị Hường, Giáo viên trường Tiểu học Quang Trung trực tiếp dạy môn Toán 4 chia sẻ: Chúng tôi ngoài được tập huấn phải tìm thêm tài liệu trên mạng để có cách soạn giáo án phù hợp với lứa tuổi học sinh, các hình ảnh trực quan phù hợp với bài giảng để các em yêu thích môn toán và tạo cho tiết học sôi nổi không nhàm chán, kết quả sau tiết học, các em biết nhân chia cộng trừ bảng 4.
Theo đồng chí Vũ Giang Lâm, Trưởng phòng giáo dục và đào tạo Thành phố: Từ thực tế triển khai chương trình GDPT mới đối với lớp 1 và lớp 2, 3 trong 3 năm vừa qua, ngành giáo dục Thành phố đã chủ động đúc rút, sơ kết lại những vấn đề làm được, hợp lý… để tiếp tục vận dụng triển khai có hiệu quả đối với lớp 4, xác định đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên là một trong những nhân tố có tính chất quyết định sự thành công của việc triển khai chương trình sách giáo khoa phổ thông mới, từ đó sẽ quyết định sự thành công của công cuộc đổi mới căn bản và toàn diện về giáo dục đào tạo. Nên công tác bồi dưỡng đội ngũ trước thềm năm học mới được ngành đặc biệt quan tâm và chú trọng đầu tư. Về mục tiêu giáo dục: chương trình GDPT 2018 tiếp tục được xây dựng trên quan điểm coi mục tiêu giáo dục phổ thông là giáo dục con người toàn diện, giúp học sinh phát triển hài hòa về đức, trí, thể, mĩ. Theo chương trình mới lớp 4, học sinh sẽ không còn học môn bắt buộc là "tự nhiên và xã hội", thay vào sẽ học 2 môn bắt buộc khác là môn "lịch sử và địa lý" và môn "khoa học". Các môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc ở chương trình lớp 4 bao gồm: Tiếng việt; toán; đạo đức; ngoại ngữ ; lịch sử và địa lí; khoa học; tin học và công nghệ; giáo dục thể chất; nghệ thuật (âm nhạc, mĩ thuật); hoạt động trải nghiệm.
Tin tưởng rằng, với sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng, chủ động của ngành giáo dục, sự quan tâm của xã hội, sự đồng hành, vào cuộc tích cực của các bậc phụ huynh, chương trình GDPT với khối 4 sẽ được thực hiện hiệu quả, chất lượng, tạo thuận lợi và đáp ứng nhu cầu của người học. Tiếp theo, ngành giáo dục và đào tạo Thành phố sẽ tổ chức chuyên đề sách giáo khoa lớp 8 theo phương pháp GDPT 2018 đối với các trường THCS trên địa bàn./.